Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập internet công cộng tại Việt Nam”
Chương trình đào tạo “Duy
trì bền vững chương trình truy nhập máy tính công cộng”
Chuyên đề: Đào tạo giảng viên nguồn
Mô tả chuyên đề:
Kiến thức và kỹ năng tổ
chức các hoạt động đào tạo tiếp tục cho đồng nghiệp và người sử dụng của
TVCC/BĐVVHX bao gồm cả quản lý chương trình đào tạo và điều khiển hoạt động của
một lớp học cụ thể.
-
Công
nghệ thông tin hỗ trợ truy nhập máy tính công cộng
-
Mở
rộng dịch vụ công cộng ứng dụng CNTT
-
Quản
trị hệ thống máy tính truy nhập công cộng
-
Duy
trì bền vững thông qua đánh giá tác động và truyền thông vận động
-
Xây
dựng bộ sưu tập số địa phương
Mục tiêu – Kết thúc chuyên đề này , học viên có
thể:
-
Nắm
được yêu cầu đối với một giảng viên nguồn trong việc hỗ trợ người học;
-
Đánh
giá được nhu cầu đào tạo;
-
Tô
chức các hoạt động đào tạo;
-
Điều
khiển được các hoạt động của một lớp học cụ thể;
-
Đánh
giá chương trình/hoạt động đào tạo;
-
Đào
tạo tiếp tục một hoặc nhiều chuyên đề đã học
-
Giảng
bài
-
Hoạt
động tương tác (thảo luận nhóm, thuyết trình, trò chơi, khác…)
-
Hướng dẫn thực hành (Bài tập nhóm hoặc cá nhân)
-
Đóng vai
Công cụ cần thiết
-
Bảng, bút lông đủ màu;
-
Giấy A4/A0, giấy dính nhiều màu, Flipchart, băng dính hai
mặt;
-
Máy chiếu;
-
Máy tính kết nối internet và máy in;
-
khác
Yêu cầu và đánh giá
-
Dự lớp (học viên phải tham dự 80% tổng số tiết học): 50%
-
Hoạt động nhóm (thảo luận nhóm, bài tập nhóm): 20%
-
Làm việc cá nhân (thực hành): 10%
-
Kiểm tra (Sản phẩm - Blog): 20%
Yêu cầu và đánh giá
1. Chuyên cần (học viên phải tham dự 80% tổng số tiết
học) 50%
2. Hoạt động nhóm/cá nhân(thảo luận, bài tập nhóm) 30%
3. Thực hành
(Giảng thử chuyên đề được phân công) 20%
Mục tiêu
|
Dự lớp
|
Hoạt động
nhóm/
cá nhân
|
Thực hành
|
Kiểm tra
|
Nắm được yêu cầu đối với
một giảng viên nguồn trong việc hỗ trợ người học
|
x
|
x
|
|
|
Đánh giá được nhu cầu đào
tạo
|
x
|
x
|
|
|
Tô chức các hoạt động đào
tạo;
|
x
|
x
|
|
|
Điều khiển được các hoạt
động của một lớp học cụ thể
|
x
|
x
|
|
|
Đánh giá chương trình/hoạt
động đào tạo
|
x
|
x
|
|
|
Đào tạo tiếp tục một hoặc
nhiều chuyên đề đã học
|
x
|
|
x
|
|
Nội dung đào tạo:
Bài
1 – Các nguyên tắc và yêu cầu cơ bản trong việc hỗ trợ người học
Bài
2 – Đánh giá nhu cầu đào tạo của cán bộ TVCC và BĐVH xã
Bài
3 – Tổ chức các hoạt động đào tạo tiếp tục
Bài
4 – Kỹ năng và phương pháp giảng dạy các lớp học của Dự án
Bài
5 – Đánh giá
chương trình/hoạt động đào tạo
Lịch học – 2 ngày
Thời gian
|
Bài giảng và Hoạt động
|
Ghi chú
|
Ngày 1
|
||
8h00 – 8h30
|
Giới thiệu
Chuyên đề “Đào tạo giảng viên nguồn”
- Làm quen: kinh nghiệm và
mong đợi, cách tiến hành lớp học
- Giới thiệu và tổng quan,
tìm hiểu kiến thức học viên.
- Hướng dẫn làm “Đánh giá”
|
Học viên chưa quen làm đánh giá, vì vậy giáo viên
nên làm đánh giá ban đầu (trước khi học) chung cho cả lớp và hướng dẫn cách
đánh giá cuối khóa (sau khi học) để học viên có thể tự làm được vào ngày cuối
cùng của khóa học.
|
Bài 1: Các nguyên tắc và yêu cầu cơ bản trong việc hỗ trợ người học
|
||
8h30 – 8h45
|
Đặt vấn đề (Tại sao học viên phải học bài này?)
Phạm vi bài
học (Học gì trong bài này?)
Mục tiêu (Phải làm được gì sau khi học xong bài này)
|
Phần này rất quan trọng. Thông báo cho học viên
những gì họ và giáo viên sẽ làm và kết quả phải đạt trong bài này.
|
8h45 - 10h00
|
-
Vai trò của thư viện trong việc cung cấp các dịch
vụ đào tạo.
-
Tìm hiểu người học từ TVCC/BĐVHX.
-
Làm thế nào để hỗ trợ người học là cán bộ TVCC/BĐVHX.
-
Đào tạo đội ngũ tiểu giáo viên để hỗ trợ người học từ TV/BĐVHX.
* Tài liệu
đọc: Bài 1
*
Hoạt
động 1:
Mục đích: Bày tỏ nguyện vọng
về chuyên đề yêu thích để đào tạo tiếp tục
Kết quả mong đợi:
Chuyên đề yêu thích được ghi ra giấy và dán lên tường.
Thực hiện – Làm việc cá nhân (30 phút)
- Xem lại đặc điểm người học và yêu cầu đối với một giảng viên nguồn;
- Xem lại các chuyên đề đã được đào tạo;
- Chọn một chuyên đề anh/chị thích dạy nhất. Ghi ra giấy và dán nên tường theo đơn vị.
|
|
10h00 -10h15
|
Nghỉ giải lao
|
|
Bài 2: Đánh giá nhu cầu đào tạo của cán bộ Thư viện công cộng và
Bưu điện văn hóa xã
|
||
10h15 – 11h00
|
-
Mục đích và ý nghĩa của đánh giá nhu cầu
đào tạo
-
Nội
dung đánh giá nhu cầu đào tạo.
-
Mức
độ đánh giá
-
Yêu cầu đánh giá
-
Các bước tiến hành đánh giá
nhu cầu đào tạo
-
Phương pháp đánh giá nhu cầu
đào tạo
-
Tổng hợp và phân tích kết quả đánh giá
-
Sử dụng kết quả đánh giá
* Tài liệu
đọc: Bài 2
*Hoạt động 2: Đánh giá nhu cầu đào tạo.
Mục đích: Nắm rõ hơn sự cấn
thiết và cách thức đánh giá nhu cầu đào tạo.
Kết quả mong đợi: 3
vấn đề cần quan tâm khi đánh giá nhu cầu đào tạo
Thực hiện – Trao đổi với đồng nghiệp bên cạnh và
cả lớp (30’)
- Nêu ba vấn đề
mình quan tâm nhất để đồng nghiệp bên cạnh ghi lại
- Người này đọc to ý kiến của người kia /Giáo viên tập hợp trước lớp.
|
|
Bài 3: Tổ chức các hoạt động đào tạo tiếp tục
|
||
11h00 -12h00
|
-
Mục
tiêu của dự án
-
Tầm
nhìn của dự án
-
Mục
đích, yêu cầu và tầm nhìn của chương trình đào tạo.
-
Chương
trình đào tạo
-
Hình thức đào tạo
-
Tổ chức hoạt động đào tạo
-
Tổ chức hoạt động của các lớp Dự án
* Tài liệu
đọc: Bài 3
*
Hoạt động 3: Lập kế hoạch thực
hiện đào tạo tiếp tục
Mục đích: Dự thảo một kế hoạch
để thảo luận và nhất trí cho việc thực hiện trong tương lai tại cơ quan.
Kết quả mong đợi: Bản
thảo kế hoạch đào tạo tiếp tục
Thực hiện – Làm
việc nhóm (45 phút)
-
Lập nhóm giảng viên bằng cách phân công phù hợp dựa vào lựa chọn cá nhân (ở hoạt động 1) và yêu cầu của từng
thư viện.
-
Làm việc theo nhóm giáo viên chuyên đề:
Lập kế hoạch triển khai từng chuyên đề.
|
|
Bài 4: Kỹ năng và phương pháp giảng dạy các lớp học của dự án
|
||
13h30 -15h00
|
-
Kỹ
năng đứng lớp cơ bản.
-
Một
số phương pháp dạy học tích cực có hiệu quả
-
Xây
dựng một cộng đồng học tập trong lớp học
-
Một số gợi ý khi giảng dạy
cho 2 lớp học của Dự án
* Tài liệu
đọc: Bài 4
*Hoạt động 4: Chọn phương pháp dạy – 30 phút.
Mục đích: Ứng dụng các phương
pháp đã học vào chuyên đề mình phụ trách.
Kết quả mong đợi:
Các phương pháp tương ứng với từng chuyên đề
Thực hiện – Làm
việc nhóm chyên đề (15 phút)
-
Liệt kê các loại hoạt động bên cạnh bài
giảng;
-
Gắn các phương pháp thích hợp với bài
giảng và từng hoạt động của bài giảng đó.
|
|
15h00 -15h15
|
Nghỉ giải
lao
|
|
Bài 5: Đánh giá chương trình/hoạt động đào tạo
|
||
15h15 -16h15
|
·
Mục
đích của việc đánh giá chương trình/hoạt động đào tạo
·
Nội
dung đánh giá và đối tượng đánh giá
·
Các
mức độ đánh giá
·
Phương
pháp đánh giá
·
Công
cụ đánh giá
·
Các bước tiến hành đánh giá
·
Sử dụng kết quả đánh giá
* Tài liệu
đọc: Bài 5
|
|
* Chuẩn bị cho hoạt động Thao giảng vào ngày 2
- Phân công: 5 nhóm chuyên đề
- Chuẩn bị:
o
Thông báo thời gian thao giảng của mỗi nhóm
o
Mỗi nhóm lên kịch bản, phân vai để thao giảng vào ngày 2
|
|
|
Ngày 2
|
||
Hoạt động 5: Thao giảng
|
||
8h00 – 8h15
|
Mục đích: Thí điểm rút kinh
nghiệm.
Kết quả mong đợi: Tất
cả học viên được trải nghiệm việc giảng dạy
Thực hiện – Làm
việc nhóm chyên đề (1 ngày)
-
Từng nhóm thực hiện chuyên đề của mình:
giảng và điều khiến các hoạt động
-
Giáo viên hướng dẫn/góp ý.
|
|
8h15 – 9h45
|
Nhóm 1 thao giảng
|
|
9h45 – 10h00
|
Nghỉ giải lao
|
|
10h00 – 11h00
|
Nhóm 2
thao giảng
|
|
11h00 – 12h00
|
Nhóm 3
thao giảng
|
|
13h30 – 14h45
|
Nhóm 4
thao giảng
|
|
14h45 – 15h00
|
Nghỉ giải lao
|
|
15h00 – 16h00
|
Nhóm 5 thao giảng
|
|
16h00 – 17h00
|
Giáo
viên nhận xét phần thao giảng của các nhóm
Tổng
kết
|
|
Ngôi đền dành cho người muốn chia tay người yêu. Bất cứ ai cảm thấy tình yêu đã hết hoặc thấy ngột ngạt trong một mối quan hệ với chồng/vợ của mình có thể đến ngôi đền ở Kyoto để cầu xin việc chia tay được dễ dàng.
Trả lờiXóa