Thứ Sáu, 11 tháng 10, 2013

Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập internet công cộng tại Việt Nam”

Chương trình đào tạo “Duy trì bền vững chương trình truy nhập máy tính công cộng”
Chuyên đề: Đào tạo giảng viên nguồn

Mô tả chuyên đề:
Kiến thức và kỹ năng tổ chức các hoạt động đào tạo tiếp tục cho đồng nghiệp và người sử dụng của TVCC/BĐVVHX bao gồm cả quản lý chương trình đào tạo và điều khiển hoạt động của một lớp học cụ thể.
Điều kiện tiên quyết - Đã được đào tạo 5 chuyên đề:
-         Công nghệ thông tin hỗ trợ truy nhập máy tính công cộng
-         Mở rộng dịch vụ công cộng ứng dụng CNTT
-         Quản trị hệ thống máy tính truy nhập công cộng
-         Duy trì bền vững thông qua đánh giá tác động và truyền thông vận động
-         Xây dựng bộ sưu tập số địa phương


Mục tiêu – Kết thúc chuyên đề này , học viên có thể:
-         Nắm được yêu cầu đối với một giảng viên nguồn trong việc hỗ trợ người học;
-         Đánh giá được nhu cầu đào tạo;
-         Tô chức các hoạt động đào tạo;
-         Điều khiển được các hoạt động của một lớp học cụ thể;
-         Đánh giá chương trình/hoạt động đào tạo;
-         Đào tạo tiếp tục một hoặc nhiều chuyên đề đã học

Phương pháp giảng dạy
-         Giảng bài
-         Hoạt động tương tác (thảo luận nhóm, thuyết trình, trò chơi, khác…)
-         Hướng dẫn thực hành (Bài tập nhóm hoặc cá nhân)
-         Đóng vai
Công cụ cần thiết
-         Bảng, bút lông đủ màu;
-         Giấy A4/A0, giấy dính nhiều màu, Flipchart, băng dính hai mặt;
-         Máy chiếu;
-         Máy tính kết nối internet và máy in;
-         khác
Yêu cầu và đánh giá
-         Dự lớp (học viên phải tham dự 80% tổng số tiết học): 50%
-         Hoạt động nhóm (thảo luận nhóm, bài tập nhóm):       20%
-         Làm việc cá nhân (thực hành):                                     10%
-         Kiểm tra (Sản phẩm - Blog):                                      20%
Yêu cầu và đánh giá
1.      Chuyên cần (học viên phải tham dự 80% tổng số tiết học)        50%
2.      Hoạt động nhóm/cá nhân(thảo luận, bài tập nhóm)         30%
3.      Thực hành  (Giảng thử chuyên đề được phân công)        20%
Mục tiêu
Dự lớp
Hoạt động nhóm/
cá nhân
Thực hành
Kiểm tra
Nắm được yêu cầu đối với một giảng viên nguồn trong việc hỗ trợ người học
x
x


Đánh giá được nhu cầu đào tạo
x
x


Tô chức các hoạt động đào tạo;
x
x


Điều khiển được các hoạt động của một lớp học cụ thể
x
x


Đánh giá chương trình/hoạt động đào tạo
x
x


Đào tạo tiếp tục một hoặc nhiều chuyên đề đã học
x

x

Nội dung đào tạo:

Bài 1 – Các nguyên tắc và yêu cầu cơ bản trong việc hỗ trợ người học
Bài 2 – Đánh giá nhu cầu đào tạo của cán bộ TVCC và BĐVH xã
Bài 3 – Tổ chức các hoạt động đào tạo tiếp tục
Bài 4 – Kỹ năng và phương pháp giảng dạy các lớp học của Dự án
Bài 5 – Đánh giá chương trình/hoạt động đào tạo

Lịch học – 2 ngày

Thời gian
Bài giảng và Hoạt động
Ghi chú
Ngày 1
8h00 – 8h30
Giới thiệu Chuyên đề “Đào tạo giảng viên nguồn”

- Làm quen: kinh nghiệm và mong đợi, cách tiến hành lớp học
- Giới thiệu và tổng quan, tìm hiểu kiến thức học viên.
- Hướng dẫn làm “Đánh giá”
Học viên chưa quen làm đánh giá, vì vậy giáo viên nên làm đánh giá ban đầu (trước khi học) chung cho cả lớp và hướng dẫn cách đánh giá cuối khóa (sau khi học) để học viên có thể tự làm được vào ngày cuối cùng của khóa học.
Bài 1: Các nguyên tắc và yêu cầu cơ bản trong việc hỗ trợ người học
8h30 – 8h45
Đặt vấn đề (Tại sao học viên phải học bài này?)
Phạm vi bài học (Học gì trong bài này?)
Mục tiêu (Phải làm được gì sau khi học xong bài này)
Phần này rất quan trọng. Thông báo cho học viên những gì họ và giáo viên sẽ làm và kết quả phải đạt trong bài này.

8h45 - 10h00

-         Vai trò của thư viện trong việc cung cấp các dịch vụ đào tạo.
-         Tìm hiểu người học từ TVCC/BĐVHX.
-         Làm thế nào để hỗ trợ người học là cán bộ TVCC/BĐVHX.
-         Đào tạo đội ngũ tiểu giáo viên để hỗ trợ người học từ TV/BĐVHX.
* Tài liệu đọc: Bài 1
* Hoạt động 1:
Mục đích: Bày tỏ nguyện vọng về chuyên đề yêu thích để đào tạo tiếp tục
Kết quả mong đợi: Chuyên đề yêu thích được ghi ra giấy và dán lên tường.
Thực hiệnLàm việc cá nhân (30 phút)
- Xem lại đặc điểm người học và yêu cầu đối với một giảng viên nguồn;
- Xem lại các chuyên đề đã được đào tạo;
- Chọn một chuyên đề anh/chị thích dạy nhất. Ghi ra giấy và dán nên tường theo đơn vị.

10h00 -10h15
Nghỉ giải lao
Bài 2: Đánh giá nhu cầu đào tạo của cán bộ Thư viện công cộng và Bưu điện văn hóa xã
10h15 – 11h00
-         Mục đích và ý nghĩa của đánh giá nhu cầu đào tạo
-         Nội dung đánh giá nhu cầu đào tạo.
-         Mức độ đánh giá
-         Yêu cầu đánh giá
-         Các bước tiến hành đánh giá nhu cầu đào tạo
-         Phương pháp đánh giá nhu cầu đào tạo
-         Tổng hợp và phân tích kết quả đánh giá
-         Sử dụng kết quả đánh giá
* Tài liệu đọc: Bài 2
*Hoạt động 2: Đánh giá nhu cầu đào tạo.
Mục đích: Nắm rõ hơn sự cấn thiết và cách thức đánh giá nhu cầu đào tạo.
Kết quả mong đợi: 3 vấn đề cần quan tâm khi đánh giá nhu cầu đào tạo
Thực hiện – Trao đổi với đồng nghiệp bên cạnh và cả lớp (30’)
- Nêu ba vấn đề mình quan tâm nhất để đồng nghiệp bên cạnh ghi lại
- Người này đọc to ý kiến của người kia /Giáo viên tập hợp trước lớp.

Bài 3: Tổ chức các hoạt động đào tạo tiếp tục
11h00 -12h00
-         Mục tiêu của dự án
-         Tầm nhìn của dự án
-         Mục đích, yêu cầu và tầm nhìn của chương trình đào tạo.
-         Chương trình đào tạo
-         Hình thức đào tạo
-         Tổ chức hoạt động đào tạo
-         Tổ chức hoạt động của các lớp Dự án

* Tài liệu đọc: Bài 3

* Hoạt động 3: Lập kế hoạch thực hiện đào tạo tiếp tục
Mục đích: Dự thảo một kế hoạch để thảo luận và nhất trí cho việc thực hiện trong tương lai tại cơ quan.
Kết quả mong đợi: Bản thảo kế hoạch đào tạo tiếp tục
Thực hiện – Làm việc nhóm (45 phút)
-         Lập nhóm giảng viên bằng cách phân công phù hợp dựa vào lựa chọn cá nhân (ở hoạt động 1) và yêu cầu của từng thư viện.
-         Làm việc theo nhóm giáo viên chuyên đề: Lập kế hoạch triển khai từng chuyên đề.

Bài 4: Kỹ năng và phương pháp giảng dạy các lớp học của dự án
13h30 -15h00
-         Kỹ năng đứng lớp cơ bản.
-         Một số phương pháp dạy học tích cực có hiệu quả
-         Xây dựng một cộng đồng học tập trong lớp học
-         Một số gợi ý khi giảng dạy cho 2 lớp học của Dự án

* Tài liệu đọc: Bài 4
*Hoạt động 4: Chọn phương pháp dạy  30 phút.
Mục đích: Ứng dụng các phương pháp đã học vào chuyên đề mình phụ trách.
Kết quả mong đợi: Các phương pháp tương ứng với từng chuyên đề
Thực hiện – Làm việc nhóm chyên đề (15 phút)
-         Liệt kê các loại hoạt động bên cạnh bài giảng;
-         Gắn các phương pháp thích hợp với bài giảng và từng hoạt động của bài giảng đó.


15h00 -15h15
Nghỉ giải lao
Bài 5: Đánh giá chương trình/hoạt động đào tạo
15h15 -16h15
·                 Mục đích của việc đánh giá chương trình/hoạt động đào tạo
·                 Nội dung đánh giá và đối tượng đánh giá
·                 Các mức độ đánh giá
·                 Phương pháp đánh giá
·                 Công cụ đánh giá
·                 Các bước tiến hành đánh giá
·                 Sử dụng kết quả đánh giá

* Tài liệu đọc: Bài 5

16h15 -17h
* Chuẩn bị cho hoạt động Thao giảng vào ngày 2
- Phân công: 5 nhóm chuyên đề
- Chuẩn bị:
o   Thông báo thời gian thao giảng của mỗi nhóm
o   Mỗi nhóm lên kịch bản, phân vai để thao giảng vào ngày 2

Ngày 2
Hoạt động 5: Thao giảng
8h00 – 8h15
Mục đích: Thí điểm rút kinh nghiệm.
Kết quả mong đợi: Tất cả học viên được trải nghiệm việc giảng dạy
Thực hiện – Làm việc nhóm chyên đề (1 ngày)
-         Từng nhóm thực hiện chuyên đề của mình: giảng và điều khiến các hoạt động
-         Giáo viên hướng dẫn/góp ý.

8h15 – 9h45
Nhóm 1 thao giảng

9h45 – 10h00
Nghỉ giải lao
10h00 – 11h00
     Nhóm 2 thao giảng

11h00 – 12h00
     Nhóm 3 thao giảng

13h30 – 14h45
     Nhóm 4 thao giảng

14h45 – 15h00
Nghỉ giải lao
15h00 – 16h00
Nhóm 5 thao giảng

16h00 – 17h00
Giáo viên nhận xét phần thao giảng của các nhóm
Tổng kết


1 nhận xét:

  1. Ngôi đền dành cho người muốn chia tay người yêu. Bất cứ ai cảm thấy tình yêu đã hết hoặc thấy ngột ngạt trong một mối quan hệ với chồng/vợ của mình có thể đến ngôi đền ở Kyoto để cầu xin việc chia tay được dễ dàng.

    Trả lờiXóa